Mùa hè, cần uống 6-8 cốc nước (1,5 lít) mỗi ngày

Nước chiếm tới 60-70% trọng lượng cơ thể. Người trưởng thành bình thường nặng 50kg, chứa tới 29-32kg nước. Con người có thể nhịn ăn vài ngày, thậm chí vài tuần, nhưng không thể thiếu nước.

 Một người chỉ cần mất 5-10% nước đã coi như mất nước trầm trọng và khi mất 15-20% nước là coi như hết hy vọng cứu chữa. Vì thế, những ngày hè rất cần phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng, nhu cầu nước hằng ngày với người trưởng thành cần 35gr nước cho 1kg thể trọng. Nhu cầu nước của trẻ em cao gấp 3-4 lần. Trung bình mỗi người cần 6-8 cốc nước/ngày (tương đương 1,5 lít).

Nước đưa vào cơ thể dưới dạng thức ăn và đồ uống (nước chín, nước canh, nước trái cây, nước ngọt, càphê, trà,...). Nước có trong hoa quả chín từ 70-95%, trong trứng chiếm 75%, thịt có từ 40-60%, cá và bánh mỳ có 35%, gạo 12% còn cơm là 73%. Uống thiếu nước sẽ gây các rối loạn chuyển hóa và kém hấp thu. Biểu hiện của thiếu nước là khô miệng, nước bọt quánh dẫn đến ăn không ngon, khó nuốt, chán ăn; trẻ em thường ăn không tiêu, thường nôn trớ, táo bón, biếng ăn. Với tuổi dậy thì dễ mắc các bệnh ngoài da, viêm lỗ chân lông, trứng cá. Ở người lớn có thể dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi thận...

Với người già và trẻ em không nên thấy khát mới uống, mà phải uống nước thường xuyên

(Nguồn: laodong.com.vn)

Thêm bình luận